Chuyển đến nội dung chính

HÌNH ẢNH ÁO CỔN TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM


Hình ảnh áo Cổn đã được ghi chép trong hai bộ sử là Đại Việt Sử kí Toàn thư (thế kỉ XV) và Việt Sử lược (được xác định là ra đời dưới thời nhà Trần). Cả hai bộ sử đều thống nhất rằng áo Cổn đã xuất hiện từ thời nhà Đinh - Tiền Lê thông qua các chi tiết sau:
Đại Việt Sử kí Toàn thư của Ngô Sĩ Liên có đoạn “Thái hậu (tức Thái hậu Dương Vân Nga - Hoàng hậu của vua Đinh Tiên Hoàng) thấy mọi người đều vui lòng quy phục, bèn sai lấy áo (Long) Cổn khoác lên người Lê Hoàn, mời lên ngôi Hoàng đế. Từ đó Hoàn lên ngôi Hoàng đế, đổi niên hiệu là Thiên Phúc năm đầu [980], giáng phong vua làm Vệ Vương.
Việt Sử lược cũng có cùng chi tiết “Thái hậu thấy lòng người theo phục, sai người lấy áo (Long) Cổn khoác lên mình vua, xin lên ngôi. Năm Canh Thìn (980), vua lên ngôi …”
Như vậy, khi xem xét kĩ càng các chi tiết được đưa ra ta thấy cả hai bộ sử đều ghi nhận sự kiện Thái hậu Dương Vân Nga đã lấy áo (Long) Cổn của nhà Đinh khoác lên người Thập Đạo Tướng quân Lê Hoàn vào năm 980, đồng thời cùng năm đó nhà Tiền Lê được thành lập.
Áo Cổn, còn gọi là Cổn phục hay Long Cổn là lễ phục của các đế vương và vương công đại thần. Căn cứ vào các bộ sử như Đại Việt Sử kí Toàn thư,Việt Sử lược, An Nam chí lược và đặc biệt là bài thơ của Trần Nguyên Đán tặng Chu Văn An có hình ảnh “lòng nguội lạnh với áo Cổn thêu hình Phủ, mũ Miện và ngọc khuê” cho thấy áo Cổn là một lễ phục của các hoàng đế, vương công đại thần triều Đinh - Tiền Lê - Lý - Trần trong những dịp đại lễ của triều đình.

 Hình 1. Áo (Long) Cổn của Hoàng đế nhà Hán (họa sĩ Cao Xuân Minh vẽ).

Hình 2. Hoa văn 12 chương thêu trên áo (Long) Cổn của Hoàng đế nhà Hán.
Chú thích:
A. Hoa văn bên phải (mũi tên màu xanh dương)
1. Nhật (mặt trời)
2. Tông di (cốc tế)
3. Tảo (rong)
4. Phủ (rìu)
B. Hoa văn bên trái (mũi tên màu cam)
5. Nguyệt (mặt trăng)
6. Tinh thìn (sao)
7. Long (rồng)
8. Sơn (núi)
9. Hoa trùng (chim trĩ)
10. Hỏa (lửa)
11. Phấn mễ (gạo)
12. Phất (Chữ Á)

                                    Hình 3. Hoa văn 12 chương thêu trên áo (Long) Cổn.       

Người viết: Đỗ Xuân Giang


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trần Quang Đức (2017), Ngàn năm áo mũ - Lịch sử trang phục Việt Nam giai đoạn 1009 - 1945, Nhà xuất bản Thế giới, Hà Nội.
2. Ngô Sĩ Liên (2013) - Cao Huy Giu dịch, Đào Duy Anh hiệu đính, chú giải và khảo chứng, Đại Việt Sử kí Toàn thư, Nhà xuất bản Thời đại, Hà Nội.
3. Hoa Mai (2013) - Người dịch: ThS. Tống Thị Quỳnh Hoa, Phục sức Trung Quốc, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hồ Chí Minh.
4. Trần Quốc Vượng (dịch - 2005), Việt Sử lược, Nhà xuất bản Thuận Hóa, Huế.







Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trang phục Triều Trần (1225 - 1400)

Trang phục Hoàng đế Nhà Trần tiếp nối nhà Lý một cách hòa bình nên các di sản và giá trị thời Lý vẫn được học theo cũng như vẫn có sự học hỏi từ nhà Tống bên Trung Quốc. 1) Lễ phục Hoàng đế Lễ phục thời Trần của hoàng đế vẫn là Cổn Miện. Quy chế về căn bản vẫn như thời Lý. Lê Tắc trong "An Nam chí lược" cho biết vua Trần có 4 loại mũ là : Mũ Miện, Mũ Thông Thiên, Mũ Phù Dung và Mũ Phốc Đầu. 2) Triều phục Hoàng đế Theo ghi nhận của Lê Tắc trong "An Nam chí lược" thì vua Trần có bộ triều phục Quyển Vân, đội Mũ Quyển Vân (Quyển Vân Quan - 卷雲冠 ). Tên gọi thực tế của Mũ Quyển Vân là Mũ Thông Thiên ( Thông Thiên Quan - 通天冠 )   nhưng do dáng mũ uốn cong như mây cuốn nên tục gọi là Quyển Vân. Ngô Tự Mục thời Tống cho biết : " Mũ Thông Thiên của vua Tống đều dùng hạt Bắc châu uốn kết lại, còn gọi là Mũ Quyển Vân". Mạnh Nguyên Lão thời Tống cũng mô tả: " Hoàng đế đội mũ Thông Thiên, còn gọi là Mũ Quyển Vân, mặc áo bào đỏ, cầm ngọc khuê". ...

Thiên Ninh công chúa

Thiên Ninh công chúa tên thật là Ngọc Tha hoặc Bạch Tha, con gái trưởng của vua Trần Minh Tông và Lệ Thánh hoàng hậu, bà đồng thời là chị ruột của vua Trần Dụ Tông.  Thiên Ninh công chúa là một trong những người phụ nữ có vai trò quan trọng nhất góp phần bảo vệ quyền lực của nhà Trần cũng như nước Đại Việt trong cảnh nội loạn và ngoại xâm.  Khác với những người phụ nữ họ Trần khác như Linh Từ Quốc Mẫu, An Tư công chúa, Huyền Trân công chúa .v.v. những người có tính ôn nhu hơn  và thực hiện nghĩa vụ theo sự sắp đăt của triều đình. Thì riêng bà là người chủ động, mạnh mẽ và quyết đoán hơn cả. Không dừng ở sự hỗ trợ, bà còn là người trực tiếp mưu tính cũng như tham gia chính sự nhằm cứu vãn cơ nghiệp nhà Trần. Đây là một người phụ nữ cá tính khác thường, một người đặt ra ngoài những ràng buộc lễ nghĩa thông thường vì những mục đích lớn hơn. Như việc bà thông dâm với chính em trai của mình là vua Trần Dụ Tông theo bài thuốc chữa bệnh liệt dương cho vua, khiến cho các n...